
จำนวนผู้เข้าชม

ศิลปศาสตรบัณฑิต (ภาษาอังกฤษ)
Full name (English) : Bachelor of Arts (English)
Abbr. name (English) : Bachelor of Arts (English)
ปรัชญาหลักสูตร
มุ่งสร้างบัณฑิตให้มีความสามารถทั้งด้านวิชาการและสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตและยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรม
เส้นทางอาชีพ
- กลุ่มงานด้านการต่างประเทศที่เน้นการใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อสื่อสารของทุกหน่วยงาน ทั้งในภาครัฐและเอกชน เช่น เจ้าหน้าที่ประสานงานฝ่ายต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์
- กลุ่มงานด้านการแปล เช่น นักแปล
- กลุ่มงานด้านอุตสาหกรรมการบริการ เช่น พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน พนักงานต้อนรับภาคพื้นดิน เจ้าหน้าที่ต้อนรับส่วนหน้า
- กลุ่มงานด้านวิชาการ เช่น บุคลากรด้านการศึกษาหรือผู้ช่วยสอนในสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน
โครงสร้างหลักสูตร
คลิก ดูรายวิชาในหลักสูตร
|
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
|
120 หน่วยกิต |
|
1.หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
|
24 หน่วยกิต |
| กลุ่มสังคมและวัฒนธรรม |
3 หน่วยกิต |
| กลุ่มคุณค่าความเป็นมนุษย์และการใช้ชีวิต |
6 หน่วยกิต |
| กลุ่มภาษาและการสื่อสาร |
9 หน่วยกิต |
| - รายวิชาภาษาไทย |
3 หน่วยกิต |
| - รายวิชาภาษาต่างประเทศ |
6 หน่วยกิต |
| กลุ่มการคิดคำนวณการใช้เหตุผลและการใช้เทคโนโลยี |
3 หน่วยกิต |
| กลุ่มการเป็นผู้ประกอบการ |
3 หน่วยกิต |
|
2.หมวดวิชาเฉพาะ
|
90 หน่วยกิต |
| แบ่งเป็น |
|
| กลุ่มวิชาแกน |
42 หน่วยกิต |
| กลุ่มวิชาเอกบังคับ |
24 หน่วยกิต |
| สหกิจศึกษา/การเรียนรู้อิสระ/ประสบการณ์วิชาชีพ |
6 หน่วยกิต |
| กลุ่มวิชาเอกเลือก |
18 หน่วยกิต |
|
3. หมวดวิชาเลือกเสรี
|
6 หน่วยกิต |
ช่วงเวลาเปิดเรียน
ภาคการศึกษาที่ 1 เดือนมิถุนายน - เดือนกันยายน
ภาคการศึกษาที่ 2 เดือนพฤศจิกายน – เดือนกุมภาพันธ์
ภาคการศึกษาที่ 3 เดือนเมษายน – เดือนพฤษภาคม
หรือให้เป็นไปตามปฏิทินการศึกษาของมหาวิทยาลัยที่ประกาศใช้ในขณะนั้น/หรือให้เป็นตามดุลยพินิจของหลักสูตรฯ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร :
- ผลิตบัณฑิตที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันและการทำงาน
- ผลิตบัณฑิตที่สามารถประยุกต์ความรู้ภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษ การแปลและวรรณกรรมในการใช้ ชีวิตประจำวันและการทำงานในบริบทพหุวัฒนธรรม
- ผลิตบัณฑิตที่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น เข้าใจบทบาทของตนเอง มีความมั่นใจและรับฟัง ความคิดเห็นของผู้อื่น
- ผลิตบัณฑิตที่สามารถใช้สื่อเทคโนโลยีในการเรียน การทำงาน และรู้เท่าทันสื่อ
- ผลิตบัณฑิตที่สามารถใช้ภาษาต่างประเทศอื่นอีก 1 ภาษา
คุณสมบัติของผู้สมัคร
TCAS รอบที่ 1 และ โควต้าครูแนะแนว 2569
นักเรียนชั้น ม. 6 ทุกแผนการเรียน
GPAX 3.00
GPA ภาษาอังกฤษ 3.00
แฟ้มสะสมผลงานที่เกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
PLO 1 ใช้ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตในการดำรงชีวิตในยุคดิจิทัลได้
PLO2 สื่อสารภาษาอังกฤษในบริบทชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
PLO3 สื่อสารภาษาอังกฤษในบริบทการศึกษาและการประกอบอาชีพได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
PLO4 อธิบายความรู้และทฤษฎีด้านภาษาศาสตร์ วรรณกรรม และการแปล
PLO5 วิเคราะห์การใช้ภาษาอังกฤษในบริบทสังคมตามหลักทฤษฎีภาษาศาสตร้
PLO6 วิเคราะห์วรรณกรรมเพื่อเข้าใจมนุษย์และสังคม
PLO7 แปลข้อความและตัวบทประเภทต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม เพื่อการสื่อสารและประกอบอาชีพ
PLO8 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาค้นคว้าเพื่อเพิ่มศักยภาพในการสื่อสารภาษาอังกฤษ และการเรียนรู้ตลอดชีวิต
PLO9 แสดงพฤติกรรมของผู้มีคุณธรรมและจริยธรรมในการศึกษาและการประกอบอาชีพในสังคมพหุวัฒนธรรม
PLO10 ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ เข้าใจบทบาทของตนเอง มีความมั่นใจ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามชั้นปีการศึกษา (Yearly Learning Outcomes : YLOs)
ชั้นปีที่ 1 (YLO 1)
- YLO 1 สนทนาโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่าง ๆ อ่านและเข้าใจข้อความและ บทความภาษาอังกฤษ เขียนข้อความในระดับประโยคและระดับย่อหน้าเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้คำศัพท์ สำนวน และหลักไวยากรณ์ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับบริบท ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน มีทักษะการทำงานร่วมกัน คุณธรรมจริยธรรมในการเรียน
ชั้นปีที่ 2 (YLO 2)
- YLO 2 สื่อสารภาษาอังกฤษในบริบทการศึกษา และอธิบายความรู้ทฤษฎีภาษาศาสตร์ วรรณกรรม และการแปล เพื่อใช้ในการพัฒนาด้านทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ การศึกษาวรรณกรรม และการแปลเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ มีทักษะการทำงานร่วมงานร่วมกัน และใช้เทคโนโลยีเพื่อ การเรียนรู้ตลอดชีวิต
ชั้นปีที่ 3 (YLO 3)
- YLO 3 สื่อสารภาษาอังกฤษในบริบทการประกอบอาชีพได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ประยุกต์ ความรู้ภาษาอังกฤษและทฤษฎีภาษาศาสตร์ วรรณกรรม และการแปล เพื่อใช้ในการวิเคราะห์การใช้ ภาษาอังกฤษในบริบททางสังคม วิเคราะห์วรรณกรรมเพื่อเข้าใจมนุษย์และสังคม แปลตัวบทในบริบท การประกอบอาชีพ และอภิปรายเป็นภาษาอังกฤษ สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ ตลอดชีวิต รู้เท่าทันสื่อ และมีจรรยาบรรณทางวิชาการ
ชั้นปีที่ 4 (YLO 4)
- YLO 4 บูรณาการความรู้ภาษาศาสตร์ การแปล วรรณกรรม และทักษะภาษาอังกฤษเพื่อ เตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพ มีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น เข้าใจบทบาทของตนเอง มี ความมั่นใจ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และแสดงพฤติกรรมของผู้มีคุณธรรม จริยธรรมในการศึกษา และการประกอบอาชีพในสังคมพหุวัฒนธรรม
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์หทยา อนันต์สุชาติกุล
ประธานอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ความเชี่ยวชาญ -
อาจารย์นิลุบล จิตต์มั่น
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ความเชี่ยวชาญ -
อาจารย์ ดร.ศรัณย์ จันทร์ทะเล
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ความเชี่ยวชาญ -
อาจารย์วาสิดา สาวงศ์ทะ
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ความเชี่ยวชาญ -
อาจารย์อัญชนา พรรณรังษี
เลขานุการอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ความเชี่ยวชาญ -